ผู้ก่อเหตุ โทมัส แมทธิว ครูคส์ คนร้ายยิงใส่ฝูงชนในงานชุมนุมของโดนัลด์ ทรัมป์


มือปืนที่เปิดฉากยิงใส่ฝูงชนในงานชุมนุมของโดนัลด์ ทรัมป์ที่บัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ส่งผลให้อดีตประธานาธิบดีบาดเจ็บ มีผู้เข้าร่วมชุมนุมเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 1 คน ได้รับการระบุชื่อแล้ว


ตามรายงานของ New York Post ระบุว่า ผู้ก่อเหตุคือ โทมัส แมทธิว ครูคส์ (Thomas Matthew Crooks)  ชายชาวเพนซิลเวเนียวัย 20 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับยิงเสียชีวิตหลังจากที่เขาเปิดฉากยิงใส่ฝูงชน โดยแหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามได้ให้ข้อมูลนี้ มีการคาดการณ์ว่า จะมีการแถลงข่าวจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในคืนวันเสาร์


เพียงสิบนาทีหลังจากเริ่มงานชุมนุมของทรัมป์ เสียงปืนดังขึ้น ทรัมป์คว้าหูและล้มลง ภายใต้การคุ้มกันของเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ ซึ่งคุ้มกันเขาอยู่หลายวินาทีก่อนจะพยุงเขาขึ้น ทรัมป์ที่มีเลือดไหลได้ชูหมัดให้ฝูงชนและดูเหมือนจะตะโกนว่า "สู้!"


เจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับได้พาตัวทรัมป์ออกจากเวทีและขึ้นรถ SUV ก่อนนำตัวไปโรงพยาบาลและปล่อยตัวออกมาอย่างรวดเร็วในสภาพที่ดี ทรัมป์ได้แสดงความเสียใจผ่าน Truth Social ต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมที่เสียชีวิตจากการยิงในครั้งนี้


วิดีโอที่ถ่ายในงานชุมนุมปรากฏให้เห็นว่า มีพลซุ่มยิงของหน่วยสืบราชการลับยิงใส่มือปืนซึ่งถูกฆ่าตายบนหลังคาที่เขาใช้เปิดฉากยิง


ตำรวจยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 2 คนจากการยิงครั้งนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือผู้เข้าร่วมชุมนุม และอีกหนึ่งคือผู้ก่อเหตุ