การโจมตีเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกฝรั่งเศส วิกฤตการณ์ช่วงโอลิมปิก 2024


 เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ฝรั่งเศสประสบปัญหาเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกทั่วประเทศถูกโจมตี ยกเว้นกรุงปารีส พบว่าสายเคเบิลถูกตัดในช่วงข้ามคืน เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มซ้ายหัวรุนแรง ซึ่งเคยก่อเหตุให้ระบบรถไฟความเร็วสูงฝรั่งเศสและยูโรสตาร์ไม่สามารถวิ่งได้ในช่วงพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก Paris 2024 ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือรายใหญ่หลายรายได้รับผลกระทบ ยกเว้นบริษัท Orange ที่รับผิดชอบในงานโอลิมปิก


มี 6 ภูมิภาคได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฝรั่งเศสประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ขี้ขลาดและไร้ความรับผิดชอบ ขณะที่มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งในภาคเหนือของฝรั่งเศส แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเขาเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุหรือไม่ หลังจากเหตุการณ์นี้ วิศวกรการรถไฟได้เร่งซ่อมแซมความเสียหาย และรถไฟความเร็วสูงกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว ความเสียหายทั้งหมดคาดว่าจะมีมูลค่าหลายล้านยูโร


ตามรายงานของ AFP นิโคลัส ชาแตง (Nicolas Chatin) โฆษกของบริษัท SFR หนึ่งในสี่ผู้ให้บริการใหญ่ของฝรั่งเศสกล่าวว่า "นี่คือการทำลายทรัพย์สิน" และเสริมว่า "สายเคเบิลหลายเส้นถูกตัด คุณต้องใช้ขวานหรือเครื่องเจียรในการทำลาย"


แหล่งข่าวตำรวจฝรั่งเศสให้ข้อมูลกับ AFP ว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยชายคนหนึ่งที่ Oissel ทางตอนเหนือของฝรั่งเศสในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มซ้ายจัด นักเคลื่อนไหวรายนี้ถูกจับกุมที่ไซต์หนึ่งซึ่งเป็นทรัพย์สินของบริษัทรถไฟฝรั่งเศส SNCF โดยชายคนนี้สามารถเข้าถึงกุญแจสำคัญสำหรับห้องเทคนิกควบคุมของบริษัทรถไฟ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อกวนครั้งนี้หรือไม่


ภายในวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศสสามารถกลับมาวิ่งได้ตามปกติหลังจากที่วิศวกรการรถไฟทำงานแข่งกับเวลาเพื่อซ่อมแซมความเสียหาย โดยรัฐมนตรีคมนาคมของฝรั่งเศส ปาทริซ แวร์กริเอต์ (Patrice Vergriete) กล่าวว่า มูลค่าความเสียหายจากการก่อกวนครั้งนี้คาดว่าจะ "หลายล้านยูโร" รวมถึงความเสียหายทางธุรกิจและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม


สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า สายเคเบิลไฟเบอร์ออปติกถูกวางใกล้รางรถไฟเพื่อให้แน่ใจว่าการส่งผ่านข้อมูลความปลอดภัย เช่น การส่งสัญญาณไฟและอื่นๆ ไปยังเจ้าหน้าที่ขับรถไฟยังคงเป็นไปตามปกติ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายกับรถไฟความเร็วสูง TGV ใน 3 เส้นทางหลัก คือ ทางตะวันตก ทางเหนือ และทางตะวันออกของฝรั่งเศส


การโจมตีเครือข่ายไฟเบอร์ออปติกฝรั่งเศส วิกฤตการณ์ช่วงโอลิมปิก 2024