Kamala Harris คือใคร?


 ถ้าพูดถึงนักการเมืองหญิงที่เป็นที่รู้จักในระดับโลกและมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกา หนึ่งในชื่อนั้นต้องเป็น "คามาลา แฮร์ริส" แน่นอน แต่ใครล่ะที่ไม่รู้จักเธอ? สำหรับบางคนชื่อคามาลาอาจจะเป็นที่คุ้นเคย แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ติดตามข่าวการเมืองอาจจะยังไม่รู้จักเธอมากนัก เรามาทำความรู้จักกับผู้หญิงที่เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ กันดีกว่า!


ประวัติความเป็นมา

คามาลา แฮร์ริส (Kamala Harris) เกิดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 1964 ในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอเป็นบุตรสาวของชาวอินเดียจากรัฐทมิฬนาฑูและชาวจาเมก้า ซึ่งทำให้เธอมีสายเลือดที่หลากหลายและเป็นตัวแทนของคนจากหลายวัฒนธรรม

แฮร์ริสได้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยโฮเวิร์ด (Howard University) และปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เฮสติงส์คอลเลจออฟเดอะลอว์ (University of California, Hastings College of the Law) ในด้านกฎหมาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการทำงานในวงการกฎหมายและการเมืองของเธอ


เส้นทางการทำงาน

แฮร์ริสเริ่มต้นอาชีพในฐานะอัยการเมืองออคแลนด์และได้ไต่เต้าขึ้นมาเป็นอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนียในปี 2011 และดำรงตำแหน่งนี้จนถึงปี 2017 ในช่วงเวลานี้เธอได้ทำงานที่เน้นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน รวมถึงการต่อสู้กับอาชญากรรมและการปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

ในปี 2017 แฮร์ริสได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ แทนรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้เธอเป็นหญิงชาวอินเดียและแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภาสหรัฐฯ เธอได้ใช้โอกาสนี้เพื่อสนับสนุนกฎหมายที่เน้นการปฏิรูปการดูแลสุขภาพ สิทธิมนุษยชน การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


บทบาทในการเป็นรองประธานาธิบดี

ในปี 2020 คามาลา แฮร์ริส ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรองประธานาธิบดีในทีมของโจ ไบเดน (Joe Biden) และได้รับเลือกให้เป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ ในประวัติศาสตร์ ในฐานะรองประธานาธิบดีแฮร์ริสได้ทำงานใกล้ชิดกับประธานาธิบดีไบเดนเพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่ประเทศต้องเผชิญ เช่น การจัดการกับวิกฤติโควิด-19 การฟื้นฟูเศรษฐกิจ การปฏิรูปการยุติธรรม การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน และการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ความสำคัญและผลกระทบ

การที่คามาลา แฮร์ริสได้รับเลือกเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ในวงการการเมือง แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก แฮร์ริสแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จไม่จำกัดด้วยเชื้อชาติหรือเพศ และเธอได้เปิดประตูใหม่ให้กับการมีส่วนร่วมของผู้หญิงและชนกลุ่มน้อยในวงการการเมือง


บทสรุป

คามาลา แฮร์ริส ไม่ได้เป็นเพียงรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ แต่เธอยังเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ความเปลี่ยนแปลง และความเข้มแข็งในวงการการเมือง ด้วยความมุ่งมั่นและความสามารถของเธอ แฮร์ริสได้แสดงให้โลกเห็นว่าผู้หญิงสามารถเป็นผู้นำที่มีความสามารถและทรงพลังได้ ไม่ว่าพวกเธอจะมาจากไหนหรือมีพื้นฐานอย่างไร

คามาลา แฮร์ริส คือใคร? เธอคือผู้หญิงที่ทำลายกำแพงแห่งความเชื่อเดิมๆ และสร้างเส้นทางใหม่ให้กับอนาคตของผู้หญิงทั่วโลก


Kamala Harris คือใคร?