เปิดตัว GPT-4o mini: โมเดล AI ขนาดเล็กที่เร็วและถูกกว่าที่เคย


 OpenAI เปิดตัว GPT-4o mini ในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นโมเดล AI ขนาดเล็กล่าสุดของบริษัท โมเดลนี้มีราคาถูกกว่าและทำงานได้เร็วกว่ารุ่น AI ที่ล้ำหน้าของ OpenAI ในปัจจุบัน และพร้อมให้บริการสำหรับนักพัฒนาและผู้ใช้งานผ่านเว็บและแอปมือถือของ ChatGPT เริ่มตั้งแต่วันนี้ ส่วนผู้ใช้งานในระดับองค์กรจะสามารถเข้าถึงได้ในสัปดาห์หน้า


บริษัทกล่าวว่า GPT-4o mini ทำงานได้ดีกว่าโมเดล AI ขนาดเล็กที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมในการทำงานที่เกี่ยวกับการใช้เหตุผลทั้งในด้านข้อความและภาพ เนื่องจากโมเดล AI ขนาดเล็กมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พวกมันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่นักพัฒนาเนื่องจากมีความเร็วและความคุ้มค่าด้านต้นทุนเมื่อเทียบกับโมเดลขนาดใหญ่ เช่น GPT-4 Omni หรือ Claude 3.5 Sonnet พวกมันเป็นตัวเลือกที่มีประโยชน์สำหรับงานที่มีปริมาณสูงและเรียบง่ายที่นักพัฒนาอาจเรียกใช้งานโมเดล AI เป็นประจำ


GPT-4o mini จะมาแทนที่ GPT-3.5 Turbo ในฐานะโมเดลขนาดเล็กที่สุดที่ OpenAI มีให้บริการ บริษัทอ้างว่าโมเดล AI ใหม่นี้ทำคะแนน 82% ใน MMLU ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้เหตุผล เมื่อเทียบกับ 79% สำหรับ Gemini 1.5 Flash และ 75% สำหรับ Claude 3 Haiku ตามข้อมูลจาก Artificial Analysis ใน MGSM ซึ่งวัดการใช้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ GPT-4o mini ได้คะแนน 87% เมื่อเทียบกับ 78% สำหรับ Flash และ 72% สำหรับ Haiku


 นอกจากนี้ OpenAI กล่าวว่า GPT-4o mini มีต้นทุนการใช้งานที่ถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าของบริษัทอย่างมาก และถูกกว่า GPT-3.5 Turbo มากกว่า 60% ปัจจุบัน GPT-4o mini รองรับข้อความและภาพใน API และ OpenAI กล่าวว่าโมเดลนี้จะรองรับความสามารถในการใช้งานวิดีโอและเสียงในอนาคต


“เพื่อให้ทุกมุมโลกสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้ เราจำเป็นต้องทำให้โมเดลมีราคาถูกลงมาก” Olivier Godement หัวหน้าฝ่าย Product API ของ OpenAI กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch “ผมคิดว่า GPT-4o mini เป็นก้าวใหญ่ที่สำคัญในทิศทางนั้น”


สำหรับนักพัฒนาที่ใช้ API ของ OpenAI GPT-4o mini มีราคา 15 เซนต์ต่อหนึ่งล้านโทเค็นการป้อนข้อมูลและ 60 เซนต์ต่อหนึ่งล้านโทเค็นผลลัพธ์ โมเดลนี้มีหน้าต่างบริบท 128,000 โทเค็น ประมาณความยาวของหนังสือเล่มหนึ่ง และมีความรู้ถึงเดือนตุลาคม 2023


GPT-4o mini



OpenAI ไม่ได้เปิดเผยขนาดที่แท้จริงของ GPT-4o mini แต่กล่าวว่าอยู่ในระดับเดียวกับโมเดล AI ขนาดเล็กอื่น ๆ เช่น Llama 3 8b, Claude Haiku และ Gemini 1.5 Flash อย่างไรก็ตาม บริษัทอ้างว่า GPT-4o mini มีความเร็ว คุ้มค่าต้นทุน และชาญฉลาดกว่าโมเดลขนาดเล็กที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมตามการทดสอบก่อนเปิดตัวใน LMSYS.org chatbot arena การทดสอบอิสระในช่วงแรกดูเหมือนจะยืนยันข้อดีเหล่านี้