ออกซิเจนมืด dark oxygen ความลับที่ซ่อนอยู่ในก้นมหาสมุทร


ลองนึกภาพตัวเองดำดิ่งลงไปในมหาสมุทรลึกกว่า 5 กิโลเมตร ที่แสงอาทิตย์ไม่เคยส่องถึง บริเวณที่มืดมิดและเงียบสงัดนี้ กลับซ่อนความลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกไว้ ออกซิเจนมืด (dark oxygen) อันเป็นแหล่งกำเนิดของชีวิตที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ถูกค้นพบในสถานที่ที่ไม่มีใครคาดคิด นั่นคือก้อนโลหะกลมเล็ก ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่ตามพื้นก้นมหาสมุทร


เรื่องราวนี้เริ่มต้นจากการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของ ศ.แอนดรูว์ สวีตแมน นักวิทยาศาสตร์ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อความอยากรู้ และการเดินทางของเขาที่เปลี่ยนความเชื่อเดิม ๆ ของเราทั้งหมด ไม่เพียงแค่นั้น การค้นพบนี้ยังเปิดเผยถึงความเสี่ยงและข้อกังวลที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะสิ่งที่เราไม่เคยเห็นอาจจะมีความสำคัญยิ่งใหญ่เกินกว่าที่เราคิด


มาร่วมกันสำรวจโลกใต้น้ำที่ลึกลับ และทำความเข้าใจความสำคัญของออกซิเจนมืด ที่อาจเป็นกุญแจสู่ความเข้าใจใหม่ในกระบวนการทางธรรมชาติ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ก้นสมุทร กับบทความที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้!


นักวิทยาศาสตร์ค้นพบออกซิเจนมืด (dark oxygen) ซึ่งเกิดขึ้นในส่วนลึกของมหาสมุทรที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ออกซิเจนนี้มาจากก้อนโลหะที่กระจายอยู่ตามพื้นมหาสมุทร ไม่ใช่ออกซิเจนจากการสังเคราะห์ด้วยแสงแบบที่เคยเชื่อกัน


รายละเอียดการค้นพบ:

  • กว่า 50% ของออกซิเจนในอากาศมาจากมหาสมุทร นักวิทยาศาสตร์เคยเชื่อว่าออกซิเจนทั้งหมดมาจากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชในทะเล
  • การค้นพบออกซิเจนในระดับความลึก 5 กิโลเมตรใต้ผิวน้ำมาจากก้อนโลหะกลมเล็ก ๆ ที่สามารถแยกน้ำ (H2O) ให้กลายเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจนได้
  • บริษัทเหมืองแร่หลายแห่งต้องการเก็บก้อนโลหะเหล่านี้เพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ นักวิทยาศาสตร์หวั่นเกรงว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่ใต้ทะเลอาจรบกวนกระบวนการสร้างออกซิเจนมืดตามธรรมชาติ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสัตว์ทะเลลึกหลายชนิด


รายละเอียดเกี่ยวกับก้อนโลหะ:


  • ก้อนโลหะมีขนาดเท่าหัวมันฝรั่ง กระจัดกระจายอยู่ทั่วพื้นมหาสมุทรลึก
  • ศ.แอนดรูว์ สวีตแมน ผู้วิจัยจากสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งสกอตแลนด์ พบออกซิเจนมืดครั้งแรกในปี 2013 แต่ไม่ได้ให้ความสนใจในตอนนั้น
  • ศ. สวีตแมน พบว่าก้อนโลหะเหล่านี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพียงพอที่จะสลายพันธะของโมเลกุลน้ำตามกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส


ความเสี่ยงและข้อกังวล:


  • การทำเหมืองแร่ก้นสมุทรอาจส่งผลกระทบให้เกิดการทำลายล้างสิ่งมีชีวิตและที่อยู่อาศัยของพวกมันในก้นมหาสมุทร
  • นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลกว่า 800 รายจาก 44 ประเทศร่วมกันลงนามเรียกร้องให้ยุติการทำเหมืองแร่ที่ก้นทะเลลึกทันที
  • การทำเหมืองแบบเปิดอาจทำลายระบบนิเวศลึกลับที่มนุษย์ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจมากนัก


ออกซิเจนมืด dark oxygen ความลับที่ซ่อนอยู่ในก้นมหาสมุทร