ไบเดนถอนตัวจากการเลือกตั้ง ประกาศสนับสนุนแฮร์ริสเพื่อสู้ทรัมป์


 ไบเดนประกาศถอนตัวจากการลงสมัครเลือกตั้งใหม่และสนับสนุนรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสเป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง โดยกล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดเพื่อพรรคและประเทศของเขา การตัดสินใจนี้ทำให้การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปีนี้เกิดความวุ่นวายเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤศจิกายน


แฮร์ริสได้รับการสนับสนุนจากบุคคลสำคัญในพรรคเดโมแครต รวมทั้งบิล คลินตัน และฮิลลารี คลินตัน รวมถึงกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และบารัค โอบามา ซึ่งยังไม่รับรองผู้สืบทอดตำแหน่งแต่เชื่อมั่นในกระบวนการคัดเลือกของพรรค


การตัดสินใจของไบเดนเกิดขึ้นหลังจากการแสดงที่ไม่ดีในการโต้วาที และความคิดเห็นที่ถกเถียงเกี่ยวกับความสามารถของเขาในการดำรงตำแหน่ง ทำให้พรรคเดโมแครตต้องเตรียมตัวสำหรับการเสนอชื่อผู้สมัครประธานาธิบดีใหม่ในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้วิจารณ์ไบเดนและเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี


การตัดสินใจนี้จะส่งผลกระทบต่อการเมืองของสหรัฐฯ และสร้างความไม่แน่นอนในช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์



การถอนตัวของไบเดนล่าสุด: ประธานาธิบดีรับรองคามาลา แฮร์ริส

ทรัมป์ได้เปิดตัวแคมเปญนำอย่างสำคัญเหนือไบเดนในการสำรวจความคิดเห็นระดับชาติและรัฐสวิงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในแถลงการณ์ที่โพสต์บนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขาเมื่อวันอาทิตย์ เขากล่าวว่าไบเดน "ไม่เหมาะที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง" และ "แน่นอนไม่เหมาะที่จะทำหน้าที่"


ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ไบเดนลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีทันที


"ถ้าโจ ไบเดนไม่เหมาะที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี เขาก็ไม่เหมาะที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี" จอห์นสันกล่าว


แต่การตัดสินใจของไบเดนได้รับการยกย่องทันทีจากพรรคเดโมแครตชั้นนำหลายคน รวมทั้งผู้นำวุฒิสภา ชัค ชูเมอร์ ที่อธิบายว่าเขาเป็น "ประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่...ผู้นำทางกฎหมายที่ยิ่งใหญ่" และ "มนุษย์ที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง"


"การตัดสินใจของเขาแน่นอนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เขาอีกครั้งที่ใส่ประเทศของเขา พรรคของเขา และอนาคตของเราไว้ก่อน"


ฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำสภาผู้แทนราษฎรเดโมแครต กล่าวว่าประเทศจะ "ขอบคุณตลอดไป" ต่อไบเดนสำหรับการเป็นผู้นำของเขา


การตัดสินใจของประธานาธิบดีคนที่ 46 ของอเมริกาที่จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมัยที่สองหมายถึงการเริ่มต้นของจุดจบของหนึ่งในอาชีพทางการเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของวอชิงตัน ไบเดนเข้าร่วมวุฒิสภาในปี 1973 กลายเป็นรองประธานาธิบดีของโอบามาในปี 2009 และได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2020 ในยุคที่มีการแพร่ระบาดทั่วโลก การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ และสงคราม